Custom Search

วันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา อ.เกาะลันตา จ.กระบี่











อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา อ.เกาะลันตา จ.กระบี่

การเดินทาง

การเดินทางไปเกาะลันตาสามารถเดินทางได้ 2 เส้นทาง ได้แก่

1.เดินทางจากท่าเรือเจ้าฟ้าในตัวเมืองกระบี่ ซึ่งใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง

2.เดินทางจากท่าเรือบ่อม่วง ที่ อ.คลองท่อม (บริเวณ กม.44-45.เพชรเกษม แยกไปอีก 14 กม.) ใช้เวลาเดินทางประมาณ 45 นาที

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา มีอาณาบริเวณ ประมาณ 152 ตารางกิโลเมตร ภายในอุทยานแห่งนี้มีเกาะที่สำคัญๆ ดังนี้ เกาะลันตาใหญ่ เกาะตะเล็งเบ็ง หมู่เกาะห้า เกาะไหง เกาะรอกใน เกาะรอกนอก

เกาะลันตาเป็นเกาะที่ไม่ไกลจากชายฝั่งอันดามัน ชายฝั่งตะวันตกของภาคใต้ของไทย ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากภูเก็ต เสน่ห์และความงดงามของเกาะนี้อยู่ที่ ความขาวสะอาดของชายฝั่งที่มีความยาวประมาณ 20 กม. , ความใสของน้ำทะเลสีเขียวอ่อน และความอุดมสมบูรณ์ของพืชพรรณไม้ป่าบนเกาะที่เขียวชอุ่มไปทั่วเกาะ

สภาพชายหาดโดยทั่วไปบนเกาะค่อนข้างร่มรื่นด้วยเงาไม้ ชายฝั่งอุดมสมบูรณ์ไปด้วยปลาหลากหลายชนิด และสัตว์ทะเลเป็นจำนวนมาก ชาวเลที่อาศัยอยู่บนเกาะโดยส่วนใหญ่จึงดำรงชีวิตด้วยการทำประมง สวนมะพร้าว สวนยาง เพาะปลูกพืชและผลไม้บ้าง ซึ่งส่วนใหญ่จะมีอาชีพเสริมในด้านการท่องเที่ยว การดำเนินชีวิตเป็นไปอย่างเรียบง่าย คงไว้ด้วยวัฒนธรรมและภาษา คนที่อาศัยอยู่บนเกาะนี้จะรักษาความงดงามของธรรมชาติเพราะเขาชื่อว่าความอุดมสมบูรณ์บนเกาะเป็นสิ่งที่หล่อเลี้ยงชีวิตผู้ที่อาศัยอยู่บนเกาะนี้มากกว่าที่จะมุ่งเน้นไปที่การทำธุรกิจบนเกาะ บวกกับความเคร่งครัดในเรื่องการป้องกันพื้นที่ป่าที่อยู่ภายใต้การดูแลของอุทยานฯ

และเนื่องจากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเพิ่มมาเป็นจำนวนมาก จึงได้มีการสร้างที่พักไว้เป็นจำนวนมากพอที่จะรองรับนักท่องเที่ยวได้ ซึ่งที่พักโดยส่วนใหญ่ก็จะเน้นไปที่การสร้างให้กลมกลืนกับธรรมชาติ

ในส่วนของอาหารจะมีร้านให้บริการทั้งอาหารตะวันตก และอาหารไทย ซึ่งผู้ที่เดินทางมาที่นี้ไม่ควรพลาดรับประทานอาหารทะเลสดๆ

สำหรับกิจกรรมบนเกาะนั้นมีมากมายที่สามารถสร้างความเพลิดเพลินให้แก่นักท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็น การดำน้ำดูประการังรอบๆ เกาะ , การเดินป่าเที่ยวชมความอุดมสมบูรณ์ของป่าและน้ำตก , การเที่ยวชมความงามของถ้ำ , การเที่ยวชมสวนกล้วยไม้ ตลอดจนการล่องเรือเที่ยวชมรอบเกาะ ซึ่งจะมีเรือบริการพาสำรวจรอบเกาะ ตลอดจนการชมความงดงามของพระอาทิตย์ตก จนได้รับการขนานนาม ว่า "Sunset Island"

ช่วงที่เหมาะแก่การเดินทางไปเกาะลันตา คือ ช่วงเดือนตุลาคม -เมษายน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเดือนธันวาคม-มีนาคม สำหรับฤดูฝนจะเริ่มในช่วงเดือนตุลาคม-ตุลาคม ซึ่งปริมาณที่นี้มีไม่มาก

สำหรับการเดินทางไปเที่ยวชมและพักผ่อนที่เกาะแห่งนี้สามารถทำได้ง่าย ไม่ว่าจะเดินทางจากกระบี่ หรือภูเก็ต ค่าใช้จ่ายไม่สูง จึงเหมาะแก่ผู้ที่ต้องการพักผ่อนเที่ยวชมธรรมชาติชายฝั่งอันดามันอย่างเรียบง่าย

แนะนำเกาะต่างๆ ภายในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา

-เกาะลันตาใหญ่ เป็นที่อยู่ของชาวเลจำนวนมาก ด้านหลังเกาะมีหาดทรายสวยงามที่ทำการอุทยานตั้งอยู่ที่แหลมโตนดซึ่งอยู่ปลายสุดของเกาะลันตา บนเกาะมีที่พักเอกชนหลายแห่งโดยเฉพาะที่หาดคอกวางและหาดคลองดาว

-เกาะไหง มีหาดทรายสีขาว น้ำทะเลใสสะอาด รอบเกาะอุดมสมบูรณ์ด้วยปะการัง เดินทางได้สะดวกที่สุดจากท่าเรือปากเมง จ.ตรัง มีเรือโดยสารบริการ ใช้เวลาประมาณ 40 นาที

-เกาะตะเล็งเบ็ง เป็นเกาะที่มีลักษณะเป็นหินปูน คล้ายเกาะพีพีเล มีชายหาดเล็กๆ และโพลงถ้ำซึ่งจะโผล่ให้เห็นได้เฉพาะเวลาน้ำลง มีนกนางแอ่นอาศัยอยู่บนเกาะด้วย

-หมู่เกาะห้า มีลักษณะเป็นกลุ่มเกาะ 5 เกาะ เกาะห้าใหญ่จะมีทุ่งหญ้าอยู่บนสันเกาะ มีเกาะรูปร่างคล้ายใบเรือ เกาะที่มีน้ำลอดใต้เกาะ และมีแนวปะการังน้ำตื้นอยู่บางบริเวณ

-เกาะรอกใน มีลักษณะเป็นหน้าผาสูงชัน ด้านทิศตะวันออกมีหาดทรายและแนวปะการังเป็นกลุ่มๆ ตามโขดหิน ด้านทิศเหนือของเกาะมีแหลมธงและอ่าวศาลเจ้า

-เกาะรอกนอก ทางด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้และทิศใต้ มีหาดทรายขาวละเอียด และแนวปะการังน้ำตื้น ด้านท้ายเกาะมีหาดทะลุและอ่าวม่านไพร การเดินทางไปเกาะรอก ต้องเช่าเรือที่ท่าเรือ อ.กันตัง จ.ตรัง ใช้เวลาประมาณ 3-4 ชม.

ข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตาเป็นหมู่เกาะอันประกอบด้วยเกาะน้อยใหญ่ 25 เกาะในทะเลอันดามันนอกชายฝั่งจังหวัดกระบี่ จัดเป็นกลุ่มเกาะได้ 4 กลุ่มคือกลุ่มเกาะรอก กลุ่มเกาะห้า (เกาะตุกนลิมา) กลุ่มเกาะไหง และกลุ่มเกาะลันตาเป็นอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่มีความสวยงาม อุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติป่าชายหาด ป่าชายเลน แนวปะการังที่สมบูรณ์และหาดทรายรอบเกาะต่างๆหมู่เกาะแห่งนี้จึงเป็นที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวเป็นอันดับต้นๆของโลก ด้วยความสวยงามของแต่ละเกาะซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เกาะรอกเป็นผืนดินจุดสุดท้ายที่ถือเป็นหลักเขตประเทศไทยทางทิศตะวันตกมีทิวทัศน์บนชายหาดงดงาม ทรายขาวเม็ดทรายละเอียด น้ำทะเลใสมีแนวปะการังรอบเกาะ มีดอกไม้ทะเลและปลาการ์ตูนอยู่มากเป็นที่ที่พบปูเสฉวนมากที่สุดในเมืองไทย เกาะลันตาเป็นที่ตั้งของที่ทำการอุทยานฯ เหมาะเป็นที่พักผ่อนแบบสบายๆ หาดทรายสวยนี่เป็นตัวอย่างเพียงเล็กน้อย ที่นักท่องทะเลจะได้สัมผัส หมู่เกาะลันตา

การเดินทางไปยังอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา

จากกรุงเทพฯ เดินทางไปจังหวัดกระบี่ ใช้ทางหลวงหมายเลข 4 แล้วแยกเข้าทางหลวงหมายเลข 4206 ไปจนถึงบ้านหัวหิน เพื่อข้ามแพขนานยนต์ไปเกาะลันตาใหญ่ 2 ช่วง คือ ช่วงที่ 1 ระหว่างบ้านหัวหิน (บนฝั่ง) ไปเกาะลันตาน้อย และช่วงที่ 2 ระหว่างเกาะลันตาน้อย ไปเกาะลันตาใหญ่ จากนั้นขับรถต่อไปยังแหลมโตนด ซึ่งเป็นที่ตั้งที่ทำการอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา

จากจังหวัดกระบี่ สามารถเดินทางไปอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตาได้ดังนี้

-โดยสารรถสองแถวหรือมอเตอร์ไซต์รับจ้าง ไปท่าเรือเจ้าฟ้า (บนฝั่ง)ซึ่งอยู่ภายในตัวจังหวัดกระบี่ เพื่อโดยสารเรือต่อไปยังท่าเรือศาลาด่าน (บนเกาะลันตาใหญ่) จากนั้นโดยสารรถไปยังแหลมโตนด ซึ่งเป็นที่ตั้งที่ทำการอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา หรือโดยสารเรือไปยังเกาะรอกหรือเกาะอื่นๆ ตามต้องการ

-โดยสารรถตู้จากตัวเมืองกระบี่ ไปท่าเรือบ้านบ่อม่วง (บนฝั่ง) เพื่อโดยสารเรือไปท่าเรือศาลาด่าน (บนเกาะลันตาใหญ่) จากนั้นโดยสารรถไปยังแหลมโตนด ซึ่งเป็นที่ตั้งที่ทำการอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา หรือโดยสารเรือไปยังเกาะรอกหรือเกาะอื่นๆ ตามต้องการ

จากจังหวัดตรังหรืออำเภอห้วยยอด โดยสารรถไปยังท่าเรือบ้านปากเม็ง อำเภอสิเกาจังหวัดตรัง แล้วจ้างเหมา/เช่าเรือ หรือโดยสารเรือไปยังเกาะไหง เกาะรอกหรือเกาะลันตาใหญ่ ก็ได้เช่นกัน

จากสนามบินใช้เวลา ประมาณ 2 ชม.

สามารถเดินทางได้ 2 วิธี คือ

1. เดินทางโดยรถตู้ ซึ่งจะต้อง ข้ามแพยนตร์

จากกระบี่-->ลันตาน้อย--->ลันตาใหญ่ ค่าโดยสาร 150 บาทต่อคน

2. เดินทางโดยเรื่อเฟอร์รี่จากกระบี่ ราคา 400 บาท ใช้เวลาเร็วกว่ารถตู้ เพราะออกจากกระบี่ไปเกาะลันตาใหญ่โดยตรง

กิจกรรมที่น่าสนใจในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา

ออกทะเลท่องอันดามัน

กิจกรรมชายหาด เดินเล่น เล่นน้ำทะเล

ดำน้ำ ทั้งน้ำลึกและน้ำตื้น

เดินป่าศึกษาธรรมชาติ

แค็มป์ปิ้ง

ประเพณีที่น่าสนใจของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา

เทศกาลลานตา ลันตา

ช่วงเวลาที่เหมาะสม สำหรับการมาท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา

เกาะลันตา

- ปิดฤดูการท่องเที่ยว ตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม - 15 พฤศจิกายน ของทุกปี

- เปิดฤดูการท่องเที่ยว ตั้งแต่วันที่ 16 พฤศจิกายน - 15 พฤษภาคม ของทุกปี

ค่าใช้จ่ายสำหรับการมาเที่ยวอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา

ค่ารถตู้จากสนามบินกระบี่ + ข้ามแพยนตร์ไปเกาะลันตา 150 บาทต่อคน

ค่าเรือเฟอร์รี่จากกระบี่ตรงไปเกาะลันตา 400 บาทต่อคน

คำแนะนำในการท่องเที่ยว

อุทยานแห่งชาติฯมีที่พัก และลานกางเต็นท์ไว้ให้บริการแก่นักท่องเที่ยวที่บริเวณที่ทำการฯบนเกาะลันตาใหญ่ ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ บนเกาะรอก และบนเกาะไหง

ในช่วงฤดูฝน เป็นช่วงที่ได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมจะมีฝนตกหนักและคลื่นลมแรง ในช่วงนี้จึงไม่ปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยวจึงได้มีกำหนดการเปิด - ปิด ฤดูการท่องเที่ยว โดยเฉพาะ บริเวณหมู่เกาะรอกกองหินแดง และกองหินม่วง ตามที่แจ้งไว้ในหัวข้อฤดูกาลท่องเที่ยวของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา

หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา โทร.0 7562 9018 - 9

จองที่พักในอุทยานฯ โทร.0 2562 0760


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Custom Search