Custom Search

วันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา



อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา

อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา มีเนื้อที่ครอบคลุมท้องที่ ในเขต อำเภออ่าลึก อำเภอเขาพนม และ อำเภอ เมือง จังหวัดกระบี่ มีสภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์ ประกอบด้วยเทือกเขาสลับซับซ้อน มีทิวทัศน์ที่สวยงาม เช่น ลำธาร น้ำตก ถ้ำต่างๆ สัตว์ป่านานาชนิด และดอกไม้ป่าที่สวยงาม แหล่งท่องเที่ยวที่โดดเด่น ภายในอุทยาน เช่น เขาพนมเบญจา น้ำตกห้วยโต้ น้ำตกห้วยสะเด ถ้ำเขาผึ้งเป็นต้น

ลักษณะภูมิประเทศ

เป็นเทือกเขาที่เขียวชอุ่ม สลับซับซ้อน มีหน้าผาสูงชัน ประกอบด้วย เขาพนมและเขาพนมเบญจา ซึ่งยอดเขาสูง สุด 1,397 เมตร จากระดับน้ำทะเล เทือกเขาเหล่านี้ มีลักษณะเป็นแนวยาวตลอด จากเหนือจรดใต้ เป็นแหล่ง กำเนิด แหล่งน้ำ สายสำคัญที่ใช้ในการอุปโภค และบริโภคของประชาชน ในตัวเมืองกระบี่ ได้แก่ คลองกระบี่ใหญ่ ซึ่งไหลลงสู่ทะเลอันดามัน ที่ตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ เทือกเขาเหล่านี้มีลักษณะ เป็นแนวยาวตลอด จากเหนือจรดใต้ ผ่านกลางอุทยานแห่งชาติ นอกจากนี้ ยังเป็นแหล่ง กำเนิดของต้นน้ำลำธาร หลายสาย เช่น คลองโตน คลองกระบี่น้อย คลองพอทาก ห้วยสะเด ห้วยส้าน ห้วยไผ่

ลักษณะภูมิอากาศ

อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา อยู่ในเขต มรสุมเมืองร้อน ได้รับอิทธิพลจาก ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ และ ลมมร สุมตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้อากาศอบอุ่นและชุ่มชื้นตลอดปี ประกอบด้วย 2ฤดู ฤดูระหว่างเดือน มกราคม-เมษายน และฤดูฝน จะมีฝนตกชุกในเดือนมิถุนายน-ตุลาคม

พืชพรรณและสัตว์ป่า

เนื่องจากป่าเขาพนมเบญจา เป็นป่าดิบชื้น ฝนตกชุกเกือบตลอดปี จึงมีไม้ที่สำคัญหลายชนิด คือ ตะเคียนทอง ยาง ตะแบก หลุมพอ จำปา สะตอป่า มะไฟป่า พืชพื้นล่าง ได้แก่ ปาล์ม หวาย เข็มป่า และไผ่ชนิดต่างๆ สำหรับสัตว์ป่านั้น ยังชุกชุมอยู่มาก เพราะมีแหล่งน้ำ และอาหารที่อุดมสมบูรณ์ สัตว์ป่าทั่วไป ได้แก่ สมเสร็จ เลียงผา หมูป่า เสือดำ เสือลายเมฆ หมีควาย กระจง ค่าง ชะนี ลิงเสน หมาไน กระรอก ชะมด นางอาย นกกางเขนดง นกเงือก นกคุ้ม ไก่ฟ้า และไก่ป่า

ข้อควรปฏิบัติในการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ

1. ห้ามเก็บทุกสิ่งทุกอย่างออกจากพื้นที่ยกเว้นขยะ

2. ห้ามส่งเสียงดังหรือกระทำการใดๆ อันเป็นการรบกวนผู้อื่น หรือสัตว์ป่า

3. ไม่ล่าสัตว์ป่า และไม่นำสัตว์เลี้ยงเข้าไปในเขตอุทยาน

4. ห้านำยานพาหนะที่ส่งเสี่ยงดัง หรือมีควันดำเข้าไปในเขตอุทยาน

5. ห้ามก่อกองไฟในพื้นที่พักแรม

6. ห้ามติดประกาศ ขีดเขียน และแกะสลักใดๆ ลงบนที่ใดที่หนึ่ง

7. ห้ามทิ้งขยะมูลฝอย หรือสิ่งต่างๆ ในที่ที่มิได้จัดไว้เพื่อการนั้น

8. ห้ามปฏิบัติกิจอันส่งผลให้เป็นการเสื่อมเสียศีลธรรม และวัฒนธรรมอันดีงาม

9. ห้ามนำภาชนะใส่อาหารที่ทำด้วยโฟมเข้ามาในอุทยานแห่งชาติ

กิจกรรมการท่องเที่ยวที่น่าสนใจ

- เดินป่า

- ศึกษาธรรมชาติ

- ถ่ายภาพ

- เล่นน้ำตก

- เที่ยวถ้ำ

- ดูนก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Custom Search