Custom Search

วันเสาร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

สุสานหอย เกาะพีพี/ท่องเที่ยวทะเล ไทยคึกคัก




สุสานหอย เกาะพีพี

บ้างก็ว่าที่นี่คือ สุสานหอยร้อยปี บ้างก็ว่าเป็นสุสานหอย 75 ล้านปี บ้างก็ว่าไม่ถึงร้อยปีอย่างที่เข้าใจ แต่ที่แน่ๆ มันอยู่มาพร้อมกับคนชาวกระบี่ตั้งหลักปักฐานที่นี่เสียอีก จากข้อมูลที่ค้นพบนั้น คือ สุสานหอยอยู่ในบริเวณชายทะเลบ้านแหลมโพธิ์ทางด้านทิศตะวัน ออกเฉียงเหนือของพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ห่างจากตัวเมืองประมาณ 17 กม.มีซากดึกดำบรรพ์ของหอยน้ำจืดชนิดต่างๆ ส่วนใหญ่เป็นหอยขม มีขนาดยาวประมาณ 2 เซนติเมตร ซากหอยเหล่านี้ได้ทับถมกันจนกลายเป็นสุสานหอยโดยมีน้ำประสานธาตุปูนจับตัว ให้กลายเป็นหินแข็งทับอยู่ชั้นหินลิกไนท์และหินดินดาน นับเป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติเมื่อแผ่นดินบริเวณนี้ยกตัวขึ้นสูงซากหอย ดึกดำบรรพ์เหล่านี้จึงปรากฏให้เห็นเป็นลานหินกว้างใหญ่ยื่นลงไปในทะเลและ เป็นหลักฐานทางโบราณคดีที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของโลก ช่วงแรกประมาณกันว่าสุสานหอยแห่งนี้เกิดขึ้นเมื่อ 75 ล้านปีมาแล้วต่อมาความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและการค้นพบหลักฐานด้านธรณีวิทยา มีมากขึ้นจึงกำหนดอายุของสุสานหอย ใหม่เหลือประมาณ 40-20 ล้านปี










ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับ สุสานหอย

ปรากฎการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นริมทะเลบ้านแหลมโพธิ์ นี้เป็นความมหัศจรรย์อันยิ่งใหญ่ระดับโลก เพราะทั่วทั้งโลกนี้มีสุสานหอยเพียงสามแห่ง คือที่สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และไทย ยิ่งกว่านั้นสุสานหอยที่กระบี่นี้ยังเป็นเพียงแห่งเดียวในโลกที่อยู่ใน พื้นที่ชายฝั่งทะเล ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของ อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา สุสานหอยคือฟอสซิลหอยหรือซากหอยตึกดำบรรพ์จำนวนมากที่ตายทับถมกันเป็นชั้น หนา จากข้อมูลเดิมเคยเชื่อกันว่ามีอายุถึง 75ล้านปี แต่ในปี พ.ศ. 2538 นักวิชาการกรมทรัพยากรธรณีได้พิสูจน์พบว่า มีอายุอยู่ในช่วง 30-40 ล้านปี สุสานหอยพบบริเวณชายทะเลบ้านแหลมโพธิ์เป็นแนวยาว กระจายกันอยู่ในระยะประมาณ 2 กม. มีสามจุดใหญ่ ๆ แต่จุดที่แนะนำให้ไปชม อยู่บริเวณหน้าศูนย์บริการนักท่องเที่ยว มีทางให้ลงไปดูได้สะดวก จะเห็นฟอสซิลรวมตัวเป็นแผ่นใหญ่หลายสิบ ตร.ม. มองดูคล้ายแผ่นคอนกรีต แต่ถ้าเข้าไปดูใกล้ ๆ ในแนวตัด จะเห็นหอยตัวเล็ก ๆ เกาะกันอยู่อย่างชัดเจน ส่วนใหญ่เป็นพวกหอยขมน้ำจืด แต่ปัจจุบันฟอสซิลหอยบริเวณนี้กำลังพังทลายลงเรื่อย ๆ เนื่องจากถูกคลื่นลมกัดเซาะอยู่ตลอดเวลา ประกอบกับการทรุดตัวของผืนทรายด้านล่าง ทาง อุทยานแห่งชาติ จึงต้องกั้นเชือกเพื่อมิให้นักท่องเที่ยวลงไปเดินเล่นบนแผ่นฟอสซิลอีกทั้ง ป้องกันการลื่นหกล้ม เนื่องจากแผ่นฟอสซิลบางจุดมีตะไคร่เกาะอยู่









ค่าธรรมเนียมการเข้าชม

คนไทย เด็ก 10 บาท ผู้ใหญ่ 20 บาท

ต่างชาติ เด็ก 100 บาท ผู้ใหญ่ 200 บาท

เปิดให้เข้าชมตั้งแต่ 08.30 น. ถึง 17.00 น. ทุกวัน


การเดินทาง
สุสานหอย ตั้งอยู่ที่ชายทะเลบ้านแหลมโพธิ์ในเส้นทางเดียวกับทางไปหาดนพรัตน์ธารา ห่างจากตัวเมืองกระบี่ประมาณ 17กม. เมื่อบ้านไสไทยจะมีป้ายบอกทางแยกไปสุสานหอย


1. จากอ่าวนาง ใช้ทางหลวงหมายเลข 4203 ตรงไปประมาณ 10 กิโลเมตร
2. จากตลาดเทศบาลใช้ ถ.กระบี่ เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 4034 ตรงไปจนถึงบ้านไสไทย แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 4204 ไปจนสุดทาง รวมระยะทางประมาณ 19 กิโลเมตร รถสองแถว นั่งรถสายกระบี่-อ่าวนาง จากอ่าวนาง ค่ารถ 20 บาท จากตลาดเทศบาล 40 บาท




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Custom Search