Custom Search

วันเสาร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2552

พระเจดีย์ อุโบสถวัดอัษฎางค์นิมิตร ชลบุรี

พระเจดีย์ อุโบสถวัดอัษฎางค์นิมิตร
เป็นพระอุโบสถที่อยู่ในเขตพระราชวัง มีลักษณะแตกต่างจากที่อื่น คือ มีพระอุโบสถอยู่ใต้เจดีย์ ทรงกลมแบบลังกา ตัวพระอุโบสถสร้างตามรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบโกธิคบริเวณพระเจดีย์อุโบสถยังมีต้นศรีมหาโพธิ์ซึ่งมาจากพุทธคะยาประเทศอินเดีย ปลูกไว้ด้วย พระเจดีย์ อุโบสถนี้ที่ตั้งอยู่บนเขา ตำแหน่งที่สูงมองเห็นได้ชัดเจน และจากองค์พระเจดีย์สามารถมองเห็นทัศนียภาพบริเวณพระราชฐานโดยรอบ รวมถึงภูมิทัศน์ทางทะเลที่สวยงาม













ลักษณ์ของเจดีย์

อุโบสถวัดอัษฎางคนิมตร เป็นพระอุโบสถรูปกลม หลังคาแบน มีเจดีย์ซ้อนอยู่ข้างบนก่ออิฐถือปูน ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง ๑๒.๐๐ เมตร ด้านทิศตะวันตก มีมุขสี่เหลี่ยม ขนาด ๓.๐๐ เมตร คูณ ๓.๕๐ เมตร หลังคาแบนภายในเป็นโถงทรงกลมขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง ๕ เมตร เพดานโค้งตามรูปเจดีย์ ทางเดินกว้าง ๒.๐๐ เมตร
มีประตูทางเข้า ๒ ทาง ด้านทิศตะวันออก และ ทิศตะวันตก มีหน้าต่างรวมกัน ๑๔ ช่อง ทั้งประตูและหน้าต่าง เป็นรูปโค้งยอดแหลมแบบโกธิค พร้อมช่องแสงรูปโค้งติดกระจกที่ส่วนฐานเจดีย์ ซึ่งเป็นเพดานพระอุโบสถ มีช่องแสงรูปกลมทั้ง ๘ ทิศ และมีช่องแสงรูปกลมที่ส่วนกลางเจดีย์อีกแปดช่อง และส่วนคอเจดีย์อีก ๔ ช่อง กำแพงก่ออิฐถือปูน ภายนอกเซาะร่อง ความสูงจากพื้นถึงส่วนยอดที่หัก ๑๓.๐๐ เมตร พื้นปูหินอ่อนสีขาว สลับดำ มีลาน
โดนรอบ มีบันไดทางขึ้น ๓ ทาง บนราวลูกกรงตั้งศิลาจารึก คำสั่งสอนของพุทธศาสนา ๘ ตำแหน่ง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Custom Search